TƯ DUY LẬP TRÌNH VÀ TẦM QUAN TRỌNG

Duy Lê
Duy Lê

Học lập trình ở khía cạnh nào đó cũng giống như học võ công vậy. Nếu bạn nhanh chóng muốn học lấy phần ngọn mà bỏ qua hoặc không quan tâm đúng mức đến việc bồi đắp, nâng cao tư duy lập trình thì rất dễ chán nản, bỏ cuộc khi gặp những tác vụ khó và cũng dễ rơi vào trạng thái cái gì cũng biết một chút nhưng thực sự lại không tin tưởng bản thân mình làm được gì. Do vậy, theo mình, sự hiểu biết về tư duy lập trình và cách bồi đắp, nâng cao nó rất quan trọng đối với quá trình học và làm lập trình nói chung, đặc biệt là với những người đang học, chưa đi làm lập trình chuyên nghiệp.

Tư duy lập trình không phải thứ có được bằng một số bài học trong thời gian ngắn, mà đó là thứ tư duy logic liên quan kĩ thuật, được hình thành từ quá trình học một số môn học trong các chuyên ngành như Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Điện, Toán tin v.v. Nếu bạn từ ngành khác chuyển sang với lập trình hoặc bạn là sinh viên học yếu các môn chuyên ngành, hãy chuẩn bị một tâm thế bình tĩnh để lĩnh ngộ dần, kiên trì học hỏi – thử nghiệm để mưa dầm thấm lâu, để Tư duy lập trình thực sự là của bạn.

tai lieu vo thuat

Tư duy lập trình cũng có nhiều cấp độ. Cũng giống như các tầng võ công trong phim kiếm hiệp vậy. Ở cấp độ đầu tiên, nó sẽ giúp bạn học vững nền tảng lập trình cơ bản để ra trường hoặc có được những công việc lập trình chuyên nghiệp đầu tiên. Tiếp theo, sau một vài năm làm việc, tư duy lập trình sẽ giúp bạn có được hiệu suất công việc cao hơn, có tầm nhìn và khả năng xây dựng hệ thống phần mềm chuyên nghiệp hơn. Ví dụ, một lập trình viên với 3 năm kinh nghiệm sẽ có cách nhìn và giải quyết vấn đề tốt hơn một người mới vào nghề. Hay một tác vụ “khó” đối với lập trình viên dưới 1 năm kinh nghiệm cũng thường không làm khó được các trưởng nhóm lập trình trong công ty. Điểm khác biệt ở đây chính là Tư duy lập trình được hình thành qua kinh nghiệm làm việc thực chiến.

Dẫu vậy, không phải không có những cách để rút ngắn thời gian lĩnh ngộ Tư duy lập trình. Mình sẽ chia sẻ về trải nghiệm cá nhân, những mẹo hay mà mình đã đúc kết được trong hơn 8 năm làm việc lập trình chuyên nghiệp, hy vọng sẽ giúp bạn có được cách tiếp cận tốt và hiệu quả hơn đối với Tư duy lập trình. Hẹn gặp lại bạn trong những video tiếp theo.

Tạm kết

Hy vọng bài viết “Tư duy lập trình là gì và tầm quan trọng của nó” sẽ giúp “giải ngố” cho bạn khi tìm hiểu về ngành CNTT nói chung và ngành lập trình nói riêng. Nếu bạn có thêm những kinh nghiệm hay trong quá trình học và làm lập trình thì đừng ngại chia sẻ thêm ở phần bình luận nhé!

Địa chỉ: Tầng 5, Tòa nhà Diamond Flower, số 1 Hoàng Đạo Thúy, Thanh Xuân, Hà Nội
Email: contact@codefresher.vn
Hotline: 081.318.8668 (call / mess / zalo)

Duy Lê

Duy Le - Cáo lập trình Giải đáp nhanh nhất những thắc mắc trong ngành CNTT